Tin tức - Sự kiện

10 điều cần biết khi trồng phong lan      

Bạn mê mẩn trước vẻ đẹp vô cùng quyến rũ của hoa phong lan – một loài hoa của bậc đế vương? Bạn muốn tự tay trồng và chăm sóc một giò phong lan? Hãy đọc 10 lời khuyên dưới đây, chắc chắn bạn sẽ có những giò phong lan hoàn hảo nhất.

 

Hoa phong lan, một loại hoa gắn liền với sự sang trọng, hoàn hảo và tình yêu. Với rất nhiều loài hoa khác nhau, phong phú về chủng loại, hình dáng, màu sắc, phong lan là loại hoa được nhiều người chọn để trồng trong nhà. Tuy nhiên, cũng như trồng bất cứ loại cây nào cũng cần có chế độ chăm sóc riêng phù hợp với đặc điểm thực vật của từng loại, phong lan cũng vậy.

 

Xem thêm: Những điều thú vị về hoa phong lan

 

1.     Chú ý đến ánh sáng

 

 

Hoa phong lan là loài hoa ưa sáng, vì thế khi trồng phong lan, bạn cũng cần chú ý để đặt chúng ở những nơi có đầy đủ ánh sáng để cho chúng có thể phát triển tốt nhất.

Một cách đơn giản để kiểm tra xem giò phong lan của bạn có đủ ánh sáng hay không đó chính là việc quan sát màu sắc của lá: màu xanh tươi cho thấy phong lan của bạn đã có đủ ánh sáng cần thiết, nếu lá có màu xanh đậm, nghĩa là chúng đang thiếu ánh sáng.

Tuy là loài cây ưa sáng, nhưng bạn cũng không nên để chúng ở những nơi có ánh sáng quá mạnh. Hãy đặt chúng dưới những tán cây, sau cửa sổ như thế cây có thể có đủ lượng ánh sáng cần thiết. Nếu như bạn thấy lá cây có màu xanh đỏ, hãy di chuyển chúng đến những nơi có ánh sáng yếu hơn nhé.

 

2.     Tưới nước cho cây

Hoa phong lan không cần phải tưới nước hàng ngày như một các loài cây khác. Bạn có thể tưới nước sau 5-7 ngày. Khi tưới nước lên lưu ý để cho ráo nước ngay.

Khi bạn có việc phải đi xa vài ngày, và không có ai để chăm sóc cây, cách đơn giản nhất là bạn hãy treo những giò phong lan của bạn vào trong nhà tắm, có đặt một chậu nước. Chính nhờ hơi nước từ chậu nước phía dưới sẽ giúp cây giữ được độ ẩm cần thiết mà bạn không cần phỉa tưới nước. Tất nhiên, hãy đảm bảo được cả yếu tố ánh sáng nữa nhé.

 

3.     Độ ẩm

Như bạn đã biết, hoa phong lan là một loại hoa của các nước nhiệt đới, chính vì thế với những nơi có không khí quá lạnh và khô chúng có thể bị chết. Vì thế, hãy thật chú ý đến nhiệt độ cũng như độ ẩm, duy trì cho cây một môi trường sống ổn định nhất có thể.

 

Xem thêm: Vài mẹo nhỏ để chăm sóc hoa tại nhà

 

4.     Phân bón

 

 

Việc bón phân cho phong lan sẽ giúp cung cấp đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết cho cây phát triển, tăng tuổi thọ và kích thích việc ra hoa. Hãy sử dụng những loại phân bón được sản xuấ dành riêng cho hoa phong  lan và sử dụng đúng theo hướng dẫn sử dụng để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Một lưu ý dành cho bạn, đừng nên quá lạm dụng việc bón phân, hãy bón với lượng vừa đủ trong một khoảng thời gian nhất định vì chúng có thể bị chết với lượng phân bón quá cao.

Khi bón phân cho cây, hãy hòa tan vào nước và phun lên lá. Phong lan cần nhiều đạm cao, lân và kali ít hơn trong thời kỳ sinh trưởng, nhưng đến giai đoạn ra hoa, lượng kali cần cung cấp sẽ nhiều hơn so với lân và đạm.

 

5.     Không cần thiết phải di chuyển chậu cho cây

Có rất nhiều bạn hỏi có nên chuyển chạu cho cây sau một thời gian trồng hay không? Điều này không thực sự cần thiết, vì chúng không ảnh hưởng gì đến việc phát triển của cây. Nếu như giò phong lan của bạn phát triển mạnh, và chậu cũ không còn phù hợp, bạn mới nên thay một chậu mới lớn hơn để đảm bảo cho cây có thể thoải mái phát triển.

 

6.     Cắt thân cây chết

 

 

Sau khi hoa lan tàn và chết đi, hãy nhanh chóng cắt bỏ thân cây đó để tạo điều kiện cho những mầm cây mới phát triển.

Không chỉ với những cành hoa tàn, nếu những thân cây nào có màu nâu cứng, nghĩa là chúng đã chết cũng cần phải được cắt bỏ. Việc cắt bỏ chúng giúp làm đẹp cho giò phong lan đồng thời cũng là cách để tránh sự xâm nhập của vi sinh vật gây hại có thể có trên những thân cây hỏng.

 

7.     Cắt thân cây theo một đường chéo

Cũng như khi bạn cắt hoa để cắm bình, khi cắt bỏ những thân cây bị hỏng, bị chết, hãy sử dụng những cây kéo sắc và cắt thoe một đường chéo, điều này sẽ kích thích sự nảy chồi mới cho phong lan.

 

8.     Cố định những thân cây khi cần thiết

 

 

Sử dụng những sợi dây nhỏ hay kẹp tóc nhỏ để có thể cố định thân cây, giúp thân cây đứng thẳng và có thể đón nhận ánh sáng một cách dễ dàng và đầy đủ nhất đồng thời cũng là cách để có được một giỏ phong lan đẹp và vững chãi nhất.

 

9.     Tránh đụng chạm đến bộ rễ của cây

Phong lan là một loài cây có rễ khí, tức là chúng có những rễ cây vươn ra không khí và lấy những chất cần thiết trong không khí để nuôi cây. Chính vì thế, khi những giờ phong lan của bạn có xuất hiện những chiếc rễ này, hãy chắc chắn rằng chúng được bảo vệ, tránh những va chạm có thể làm xây xước bộ rễ, hay cắt bỏ chúng vì như thế sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của cây.

 

10.   Chọn giống hoa

 

 

Langhoa.com.vn xin được gợi ý cho bạn một số loài hoa được nhiều người ưa chuộng nhất để trồng chơi trong nhà chính là: Dendrobium, Phalaenopsis, Vanda, Cattleya, vũ nữ, hồ điệp…. Đây là những loài phong lan dễ trồng và chăm sóc, thời gian ra hoa nhanh, hoa quanh năm, tuổi thọ khá cao.

Bên cạnh những loài lan tự nhiên, hay còn gọi là lan rừng, hiện nay bạn có thể dễ dàng tìm mua những giống hoa lan trên nhờ công nghệ nuôi cấy mô. Những giống lan này sẽ dễ trồng hơn, thời gian sinh trưởng ngắn, nhanh chóng ra hoa, màu sắc và hình dạng hoa cũng sẽ phong phú hơn.

 

Trên đây là 10 lời khuyên cơ bản nhất để trồng và chăm sóc hoa phong lan cho những người mới bắt đầu trồng và chơi lan. Tất cả mọi thú chơi đều có những kỹ thuật riêng, hãy từ từ tìm hiểu để có được những chế độ chăm sóc cho thật hợp lý.

Chúc các bạn sớm được ngắm nhìn thành quả của mình.

 

Vận chuyển

Miễn phí nội thành

Chăm sóc

Lắng nghe 24h/24h

Thanh toán

Trên nhiều ngân hàng

©2016 Langhoa.com.vn.

Zalo
FB